Alexandre Yersin – Người công dân danh dự của Việt Nam

SKĐS – Tên tuổi và sự nghiệp của A. Alexandre Yersin, một danh nhân khoa học thế giới, một thầy thuốc uyên bác, tận tụy và đầy lòng nhân đạo đã gắn liền với đất nước và nhân dân Việt Nam như một huyền thoại.

Alexandre Yersin
Bác sĩ A.Yersin

Thời niên thiếu

Alexandre Yersin sinh ngày 22/9/1863 tại tỉnh Morges, Thụy Sĩ. Lớn lên, A.Yersin đi học tại Lausanne, đỗ tú tài ở Lausanne. Sau đó, thi vào Trường đại học ở Marburg, nước Đức và một thời gian sau sang Paris.

A.Yersin vừa lo làm luận án tiến sĩ y khoa vừa tham gia cộng tác với GS. Émile Roux (Viện Pasteur Paris), nghiên cứu vi khuẩn bệnh bạch hầu.

Năm 1888, vừa đúng 27 tuổi, A.Yersin đã trình luận án tiến sĩ y khoa “Nghiên cứu về sự phát triển của lao thực nghiệm” và được nhận làm phụ tá cho GS. Émile Roux. Dưới sự hướng dẫn của GS. Émile Roux, A.Yersin đã tìm ra độc tố của vi khuẩn bạch hầu.

Yersin đến Việt Nam

Yersin là người thích mạo hiểm, thích phiêu lưu, tháng 9/1890 tình nguyện làm bác sĩ cho một hãng vận tải đường biển. Ông làm việc trên chiếc tàu chạy sang Viễn Đông, theo dọc bờ biển Việt Nam nối liền Sài Gòn, Nha Trang, Hải Phòng. Ngày 29/7/1891, ông lên bờ được thấy phong cảnh Nha Trang với khí hậu ôn hòa, ông quyết định chọn Nha Trang làm quê hương thứ ba.

Tại Nha Trang, Yersin sống độc thân, là người khiêm tốn, giản dị, lịch sự. Ông ăn mặc xoàng xĩnh với bộ đồ kaki bạc màu cũ kỹ, áo khoác bốn khuy ba túi, áo sơ-mi vải trắng cổ bẻ, quần kaki bó, đi giày vải bố. Bữa ăn thường đạm bạc. Món ăn ông ưa thích thường ngày chỉ là món súp rau cải ăn với bánh mì hoặc bánh quy và thích ăn cá hơn thịt. Món rượu khai vị của ông thường chỉ là thứ nước có bột quinquina do ông tự chế. Nước uống đôi khi ông dùng nước lá sả mà ông bảo rằng dễ tiêu hóa.

Alexandre Yersin
Tượng đài A. Yersin tại công viên bên bờ biển Nha Trang.

Khám phá ra vi khuẩn gây bệnh dịch hạch

Từ năm 1866, bệnh dịch hạch phát hiện ở Côn Minh, Vân Nam, Trung Hoa. Năm sau, dịch lan đến Quảng Đông, rồi tiềm tàng nhiều năm, đe dọa miền Bắc Việt Nam. Sau khi làm chết hàng vạn người, dịch hạch tràn sang Hong Kong. Yersin được nhà cầm quyền Pháp biệt phái sang đó để tìm căn nguyên của bệnh. Yersin đến Hong Kong ngày 15/6/1894.

Tại Bệnh viện Kennedy, Yersin chạm trán với các nhà khoa học Nhật Bản do Kitasato, học trò của Robert Koch (người tìm ra vi khuẩn lao) dẫn đầu. Họ đến Hong Kong trước Yersin 3 ngày.

Kitasato và bệnh viện không hợp tác với Yersin.

Ông ta có một phòng thí nghiệm tại bệnh viện và độc quyền mổ xác bệnh nhân chết vì dịch hạch để nghiên cứu.

Yersin phải thuê thợ làm một túp lều tranh hai phòng, một để làm việc, một để ở. Ngày 22/6/1894, Yersin chuyển dụng cụ đến đó. Khác với Kitasato chỉ quan tâm tìm vi khuẩn trong máu, Yersin tập trung vào chọc dò hạch và đã thành công. Yersin nhờ sự giúp đỡ của giáo sĩ Vigano và cho tiền những người đem các xác chết đi chôn. Yersin đã được xuống hầm chứa tử thi trước khi được đưa ra nghĩa địa. Ông phải gạt lớp vôi phủ trên tử thi, tự cắt hạch từ xác chết đem về phòng thí nghiệm của mình.

Alexandre Yersin

Ông quan sát trên kính hiển vi, thấy trên kính trường dày đặc của các vi khuẩn có hình gậy, hai đầu tròn, nhuộm Loeffler màu nhạt. Yersin tiêm vi khuẩn vào chuột thì 24 giờ sau chuột chết. Các thú vật thí nghiệm khác thì chết sau 2 – 6 ngày và trên cơ thể đầy hạch. Chỉ với khoảng 7 ngày, Yersin đã tìm ra vi khuẩn dịch hạch. Ông gửi về Viện Pasteur Paris một số ống nghiệm đầy bệnh phẩm lấy ra từ hạch người bệnh. Hội nghị Sinh vật học Thế giới lần thứ X năm 1975 đã quyết định tên vi khuẩn là “Yersinia-Pestis” mang tên người đã khám phá ra nó.

Tháng 4/1895, Yersin về Pháp để cùng Roux, Calmette, Borrel nghiên cứu vắc-xin để phòng và huyết thanh để trị bệnh dịch hạch. Việc chế tạo huyết thanh được hoàn thành, Yersin xin trở lại Nha Trang lập một phòng thí nghiệm để chế tạo thật nhiều huyết thanh.

Tháng 5/1897, BS. Simon đã tìm ra được loại bọ chét sống ký sinh ở chuột, là nguyên nhân làm lan truyền bệnh dịch hạch.

Thành lập Viện Pasteur Nha Trang

Với  số tiền ít ỏi 5.000 đồng bạc do toàn quyền Đông Dương trợ cấp, Yersin lập một phòng thí nghiệm đơn sơ tại bờ biển Nha Trang và xây dựng tại Khánh Hòa một trại nuôi trâu bò, lừa ngựa, cùng thỏ, chuột, dùng cho việc thí nghiệm.

Ngày 21/6/1893, Alexandre Yersin phát giác Cao Nguyên Lâm Viên, cao 1.500 mét. Năm 1899, Paul Doumer toàn quyền Đông Dương cho thiết lập nơi ấy một trung tâm nghỉ mát cho người Âu châu, sau này là thành phố Đà Lạt.

Alexandre Yersin

Yersin – người đầu tiên đã đem khoa thú y vào Việt Nam. Ông nghĩ rằng ở Đông Dương những người nông dân dùng trâu bò là sức kéo chủ yếu. Nếu trâu bò bị bệnh thì đời sống kinh tế của nông dân bị đe dọa. Yersin thấy việc phòng chống dịch cho trâu bò là cần thiết. Ông là người đi đầu trong công việc nghiên cứu và đặt nền móng cho công tác thú y ở Việt Nam. Năm 1904, sau một thời gian thí nghiệm, Yersin đã khẳng định ở Đông Dương có các bệnh: nhiệt thán, dịch tả trâu bò và tụ huyết trùng trâu bò. Ông chú ý đến việc đào tạo một số nhân viên thú y cho toàn Đông Dương.

Từ năm 1899, Viện Pasteur Nha Trang nghiên cứu sản xuất huyết thanh và thuốc trị bệnh dịch tả trâu bò.

Tại nông trại Suối Dầu, lúc đầu Yersin trồng ngũ cốc để nuôi nhân công và súc vật. Khi việc sản xuất vắc-xin và huyết thanh bắt đầu ổn định, ông nghĩ đến việc tìm một vài loại cây trồng để có thêm tiền chi cho các  hoạt động của Viện Pasteur Nha Trang, vì Viện là một tổ chức tư nhân, không phải của Nhà nước thuộc địa.

Phát triển cây cao su (hévéa brasiliensis)

Năm 1897, Yersin với sự giúp đỡ của Vernet (kỹ sư nông nghiệp) bắt đầu trồng cây cao su tại Suối Dầu. Năm 1909, diện tích trồng cao su tại Suối Dầu lên đến 100  hecta đã giúp Viện Pasteur Nha Trang cân bằng ngân sách và không phải xin trợ cấp.

Nhập chủng cây quinquina

Sau Chiến tranh Thế giới lần thứ nhất, Việt Nam rất thiếu thuốc quinine để điều trị sốt rét. Từ năm 1923, Alexandre Yersin cho trồng cây quinquina trên cao nguyên Lang Bian. Nhờ sự giúp đỡ của nhà hóa lý học Lambert, chỉ 2 năm 1937-1938, diện tích trồng quinquina đạt tới đến 671 hecta. Nhân công đã thu hoạch  được hơn 41 tấn vỏ quinquina, chế tạo được 3.227kg sulfate de quinine, nhờ vậy Đông Dương đã tự túc được quinine.

Alexandre Yersin
Yersin đứng trước lán tre, nơi ông tìm ra trực khuẩn gây bệnh dịch hạch (Hong Kong năm 1894)

Hiệu trưởng Trường Y khoa Đông Dương, tiền thân của Trường đại học Y Dược khoa Hà Nội

Hà Nội được chọn để xây dựng một Trường y khoa Đông Dương. Đối với giới cầm quyền thời đó, Trường Y khoa Đông Dương không chỉ là nơi đào tạo các thầy thuốc bản xứ.

Mà còn là một trung tâm văn hóa, khoa học, nhằm phát huy ảnh hưởng của nền văn minh Tây phương, đặc biệt là của Pháp. Ngày 8/1/1902, Toàn quyền Đông Dương quyết định bổ nhiệm BS. Yersin làm Hiệu trưởng. Yersin đã xác định rõ mục đích và yêu cầu của nhà trường: Trường Y Đông Dương phải là nơi vừa đào tạo, vừa nghiên cứu khoa học, tiến tới trở thành một trung tâm khoa học có tầm cỡ tại Bắc Kỳ. Ông có công di chuyển trường khỏi làng Kinh Lược, cho xây dựng trường ở phố Bobillot.

Năm 1904, những hoạt động  của Trường Y khoa Đông Dương đi vào nền nếp, Yersin xin thôi chức Hiệu trưởng. Ngày 9/7/1904, ông rời Hà Nội để về lại Nha Trang với công việc lãnh đạo các Viện Pasteur ở Đông Dương.

Trong 57 năm hoạt động khoa học (1886-1943), Alexandre Yersin đã công bố 55 công trình và 40 tác phẩm về y học. Trong đó có 13 đề tài chuyên cứu về dịch hạch và 15 đề tài chuyên về nông nghiệp.

Yersin về cõi tiên

Ông đã ra đi vào hồi 1 giờ sáng ngày 1/3/1943, thọ 80 tuổi. Ông để lại Di chúc: “Tôi muốn được chôn ở Suối Dầu. Yêu cầu giữ tôi lại tại Nha Trang, đừng cho ai đem tôi đi nơi khác. Mọi tài sản còn lại xin tặng hết cho Viện Pasteur Nha Trang và những người cộng sự lâu năm. Đám tang làm giản dị, không huy hoàng không điếu văn”.

Lời căn dặn của Yersin muốn được an táng đơn giản, đám tang của ông lớn chưa từng thấy. Nhân dân đã lập miếu thờ ông. Mộ của ông được công nhận là Di tích Danh thắng cấp Quốc gia.

Tại Lễ kỷ niệm 151 năm ngày sinh BS. Alexandre Yersin (22/9/1863 – 22/9/2014), Sở Văn hóa Thông tin và Du lịch tỉnh Khánh Hòa. Đã thông báo quyết định của Nhà nước ta về việc truy tặng danh hiệu “Công dân Việt Nam danh dự” cho BS. Alexandre Yersin.

Tại Hà Nội, Đà Nẵng, Nha Trang, Đà Lạt, Thủ Dầu Một và TP. Hồ Chí Minh có những đường phố mang tên nhà bác học Yersin. Tại Đà Lạt, năm 2004 đã thành lập Trường đại học Yersin.

Ngày 20/9/1992, Hội những người ái mộ Yersin được thành lập do PGS.TSKH. Nguyễn Thị Thế Trâm – Viện trưởng Viện Pasteur Nha Trang làm Chủ tịch. Với các hoạt động kế tục sự nghiệp nhân đạo của Yersin.

Nguồn: Sưu tầm Internet Alexandre Yersin – Wikipedia tiếng Việt

Tham khảo các bài viết khác

Kênh youtube

Tiktok

(20+) Bác Sĩ Yersin | Facebook

Tại DOCTOR YERSIN, chúng tôi cho rằng:

“Sự hài lòng của bạn là giá trị cốt lõi của chúng tôi”.

BOOM! là âm thanh của "cuộc cách mạng mới" trong việc kết hợp làm đẹp và chăm sóc sức khỏe. Phụ nữ dù ở bất kỳ độ tuổi nào cũng nên dành thời gianđầu tư cho bản thân để trở nên rạng rỡ, duyên dángthu hút theo cách họ mong muốn.

Bộ ba sản phẩm Bishin - Rose Queen - Okami được chiết xuất 100% từ thiên nhiên cùng với quy trình sản xuất dựa trên công nghệ nano siêu tiên tiến.

Bishin sử dụng công nghệ Collagen Tripeptide tương thích nhất với cơ thể người tăng khả năng hấp thụ gấp 5 lần; Rose Queen sử dụng tinh dầu hoa hồng Damask cao cấp nhất giúp tạo hương thơm tự nhiên sau 30 phút cùng với cân bằng nội tiết tố; Okami sử dụng bột tảo Spirulina giúp giảm rụng tóc 70-80% chỉ sau 1 liệu trình và ngăn rụng tóc ngay cả khi ngừng uống.

bishin

960.000đ

Collagen tương thích với người nhất, tăng khả năng hấp thụ gấp 5 lần

rose Queen

1.460.000đ

Viên uống 3 trong 1, giúp cân bằng nội tiết tố làm thơm cơ thể chỉ sau 30 phút

okami

960.000đ

Giảm rụng tóc 70-80% chỉ sau 1 liệu trình, ngăn rụng tóc trở lại cả khi ngừng uống

Sứ Mệnh Và Giá Trị Của DOCTOR YERSIN

Sứ Mệnh Và Giá Trị Của
DOCTOR YERSIN

Tại DOCTOR YERSIN, chúng tôi cung cấp các dòng sản phẩm chăm sóc sức khỏelàm đẹp dành cho phụ nữ.

“Sự hài lòng của bạn là giá trị cốt lõi của chúng tôi” DOCTOR YERSIN tin rằng mọi khách hàng đều xứng đáng được biết chính xác những gì họ đang đưa vào cơ thể.

Chúng tôi đã dành rất nhiều thời gian và tiền bạc để tìm kiếm các nhà cung cấp đáng tin cậy đang áp dụng công nghệ nano siêu tiên tiến và lựa chọn các thành phần có nguồn gốc 100% tự nhiên nhất ở Nhật Bản. Vì vậy, chúng tôi cam kết cung cấp những sản phẩm chất lượng, an toàn cùng với dịch vụ tư vấn sức khỏe tận tâm được hướng dẫn bởi bác sĩ và dược sĩ chuyên môn cao.

Hãy để chúng tôi giúp bạn tìm ra sản phẩm hiệu quả, an toànphù hợp để giúp bạn trẻ hóa làn da, nâng cao sức khỏe thể chất và rèn luyện hướng tới suy nghĩ tích cực mỗi ngày.

Chia sẻ từ khách hàng về DOCTOR YERSIN

“Tôi rất tin tưởng chất lượng sản phẩm được DOCTOR YERSIN lựa chọn. Đội ngũ bác sĩ và chuyên gia chăm sóc da liễu luôn tận tâm và hướng dẫn từng bước một để giúp tôi sử dụng sản phẩm hiệu quả nhất. Tôi cảm thấy làn da của mình sáng, mịn hơn và cuộc sống tinh thần của tôi cải thiện rõ rệt. Đây là một sự đầu tư mà tôi cảm thấy hoàn toàn xứng đáng” — Chị Xuân, 42 tuổi, Kinh doanh tự do

Hãy dùng thử những sản phẩm ngăn ngừa lão hóa và trẻ hóa làn da của của DOCTOR YERSIN Chúng tôi nghĩ bạn sẽ yêu thích nó.

Tất cả các sản phẩm của DOCTOR YERSIN được áp dụng công nghệ nano siêu tiên tiến của Nhật Bản và đảm bảo 100% nguyên liệu tự nhiên.

Chúng tôi cam kết các sản phẩm của chúng tôi an toàn và hiệu quả cho việc làm đẹp và chăm sóc sức khỏe của bạn. Với quy trình sản xuất khép kín và công nghệ mới nhất hiện nay, đảm bảo tính nghiêm ngặt, chất lượng sản phẩm, an toàn, được cấp phép và đạt chứng nhận GMP.

Bất cứ ai cũng có thể bị dị ứng. Nếu bạn cảm thấy khó chịu hoặc phát ban, hãy ngừng sử dụng và liên hệ trực tiếp với đội ngũ bác sĩ dược sĩ của DOCTOR YERSIN để nhận được sự chăm sóc kịp thời.

BỘ QUÀ DƯỠNG DA MỜ NÁM TOÀN DIỆN CHỈ SAU 4 TUẦN

1.876.250đ

BỘ QUÀ TRẮNG DA CHUYÊN SÂU

1.975.500đ

Hãy luôn xinh đẹp, khỏe mạnh và hạnh phúc ở mọi độ tuổi!

Tham gia cộng đồng DOCTOR YERSIN để biết các video mới, mẹo trang điểm, mã giảm giá và hơn thế nữa!

Để lại bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Scroll to Top